วันพุธที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

กิจกรรมที่ 12

ระหว่างวันที่ 17-23 มกราคม 2554 หลักสูตรสังคมศึกษาได้จัดทัศนศึกษาภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย แพร่ น่าน สุโขทัย พระนครศรีอยุธยา กรุงเทพมหานคร ซึ่งกิจกรรมนี้ถือว่าเป็นการบูรณาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้กิจกรรมทัศนศึกษาเป็นแหล่งเรียนรู้  ให้นักศึกษาเล่าบรรยากาศ การเดินทาง สิ่งที่พบและเกิดองค์ความรู้ใหม่ ลงในบล็อกของนักศึกษาและนำเสนอ    ผลงานของนักศึกษาเป็นรายบุคคล เป็นโปรแกรม Slide.com หรือโปรแกรมนำเสนออื่น ๆ ให้นำมาใส่ลงบล็อกของนักศึกษา  และสำหรับนักศึกษาที่ไม่ได้ไปทัศนศึกษาให้นำเสนอว่าในช่วงเวลาดังกล่าว นักศึกษาทำกิจกรรมอะไร ได้องค์ความรู้อะไร สรุปเขียนลงในบล็อก และนำเสนอผลงานที่นักศึกษาได้ทำ ทำเป็น Slide.com หรือโปรแกรมนำเสนออื่น ๆ ลงในบล็อกของนักศึกษาเช่นกัน
      สรุปงานนักศึกษาจะมี 2 ชิ้น คือ
      1) สรุปเล่าเหตุการณ์การเดินทางและองค์ความรู้ที่พบลงนบล็อกของนักศึกษา 
      2) นำเสนอรูปภาพมีคำบรรยายประกอบรูปภาพ ลงในโปรแกรม Slide.com หรือโปรแกรมอื่น ๆ
ในกิจกรรมนี้ถือว่าเป็นการศึกษานอกสถานที่ นักเรียนต้องออกแบบเก็บข้อมูลให้ละเอียดมากที่สุด





 ความประทับใจในการไปภาคสนาม    พื้นที่ภาคกลางและภาคเหนือของประเทศไทย
วันที่ 17-23 มกราคม พ.. 2554
  จากสถานที่ที่ดิฉันไปภาคสนามครั้งนี้ทำไห้ดิฉันมีความประทับใจหลายอย่างแต่ที่ประทับใจมากที่สุดก็คือ


                                        วัดไชยวัฒนาราม

              วัดไชยวัฒนารามเป็นวัดหนึ่ง ที่มีสถาปัตยกรรมการก่อสร้างไม่เหมือนวัดอื่นๆ ใน อยุธยา ตั้งอยู่ที่ ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา  วัดแห่งนี้เป็นวัดที่สวยงามมากก้าวแรกที่ดิฉันเดินเข้าไปทำให้ดิฉันรู้สึกเหมือนอยู่ในยุคสมัยของกรุงศรีอยุธยา ในวัดแห่งนี้ได้มีสถาปัตยกรรมที่สวยงามมากๆถึงแม้ว่าตอนนี้อาจจะไม่สมบูรณ์เหมือนเดิมเนื่องจากการถูกทำลายโดยเฉพาะพระพุธรูปในวัดจะไม่ค่อยสมบูรณ์สิ่งที่น่าชมภายในวัดได้แก่ พระปรางค์ศรีรัตนมหาธาตุ เป็นปรางค์ประธานของวัดตั้งอยู่บนฐาน สี่เหลี่ยมจัตุรัสและที่มุมฐานมีปรางค์ทิศประจำอยู่ทั้งสี่มุม ดิฉันประทับใจที่นี้มาก  เพราะวัดนี้มีทำเลที่ตั้ง บวกกับความที่ไม่เหมือนวัดอื่น ทำให้ยิ่งหลงเสน่ห์ ของวัดนี้มากขึ้นแต่น่าเสียดายมากวันนั้นที่ไปเวลาน้อยเกินไปดิฉันเลยเดินไม่ทั่วทั้งวัดแต่ก็ได้มีโอกาสเก็บรูปไว้ได้หลายรูป  แต่ก็ไม่เป็นไรดิฉันก็ดีใจแล้วที่มีโอกาสเห็นสิ่งที่สวยงามและมีคุณค่าขนาดนี้และสมควรเป็นอย่างมากที่คนไทยทุกคนควรที่จะช่วยกันอนุรักษ์ไว้ให้อยู่คู่กับบ้านเมืองและดิฉันคิดว่าเป็นสมบัติที่มีค่าจริงๆสำหรับคนไทย


    วัดร่องขุ่น
         วัดร่องขุ่นตั้งอยู่ ตำบลป่าอ้อดอนชัย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย  เป็นวัดที่ออกแบบและก่อสร้างโดย อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์  ซึ่งปรารถนาจะสร้างวัดให้เหมือนสวรรค์ที่มนุษย์สัมผัสได้   เมื่อดิฉันได้เข้าไปในวัดสิ่งแรกรู้สึกเห็นถึงความ มหัสจรรย์และความเป็นศิลป์ที่สวยงามมากๆ  ดิฉันก็มีโอกาสได้เข้าไปกราบพระพุทธรูปที่สวยงาม  และได้เดินเที่ยวชมรอบๆวัด  ซึ่งเป็นอะไรที่แปลกตาและได้เข้าไปดูภาพศิลป์ที่ อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ได้วาดซึ่งสวยมาก และอีกอย่างหนึ่งที่ดิฉันดีใจมากๆคือได้เจออาจารย์  เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ตัวจริงท่านเป็นคนที่น่ารักมากและดิฉันก็ได้ถ่ายรูปกับท่านด้วย ชั่งเป็นอะไรที่น่าประทับใจสุดๆ   และที่น่าสังเกตอีกอย่างหนึ่งเมื่อไปวัดนี้คือนักท่องเที่ยวจะเยอะมากที่สำคัญจะมีชาวต่างจำนวนชาติมากที่เข้าไปเที่ยวชม  แสดงว่าผลงานทางสถาปัตยกรรมที่คนไทยสร้างก็เป็นสิ่งที่สุดยอดที่เป็นที่ยอมรับของชาวต่างชาติ

     
 ภาพถ่ายที่ได้ถ่ายกับอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์



     มิวเซียมสยาม หรือ พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้
         มิวเซียมสยาม หรือ พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ เป็นพิพิธภัณฑ์ตั้งอยู่บนถนนสนามไชยกรุงเทพมหานคร   พื้นที่จัดแสดง อาคารกระทรวงพาณิชย์เดิมภายในมิวเซียมสยามเป็นอาคาร 3 ชั้น มีห้องจัดแสดงนิทรรศการถาวรทั้งหมด 17 ห้อง   มิวเซียมสยาม เป็นสถานที่ที่สุดยอดจริงๆเป็นที่ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับชาติไทยได้เป็นอย่างมากซึ่งสำหรับดิฉันแล้วเป็นอะไรที่น่าตื่นเต้นมากที่ได้เห็นสี่งต่างๆที่เกี่ยวกับประเทศไทย และที่ดิฉันชอบมากที่สุดคือ ชั้นที่ 2 ที่เสนอเรื่องราวเกี่ยวกับ กรุงเทพฯ ภายใต้ฉากอยุธยา ห้องแสดงเรื่องราวเมื่อสิ้นกรุงศรีอยุธยา เริ่มตั้งกรุงธนบุรี จนถึงกรุงรัตนโกสินทร์ การอพยพของคนชาติต่าง ๆ ในสยาม และการเปรียบเทียบว่ากรุงรัตนโกสินทร์เหมือนกับกรุงศรีอยุธยาอย่างไร และสยามยุทธ์ ห้องแสดงรูปแบบการรบ กำลังพล และการทำสงครามในสมัยอยุธยา และดิฉันก็ไดใส่ชุดสมัยก่อนด้วย เป็นสถานที่ที่น่าเข้าชมมากเพราะเป็นสถานที่แสดงถึงความเป็นมาของชนชาติไทย ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ผ่านการนำเสนอด้วยสื่อผสมหลายรูปแบบ ทำให้มีความน่าสนใจ และดึงดูดใจผู้เข้าชมได้เป็นอย่างดี









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น